CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRUNG ƯƠNG 3 - CHI NHÁNH HÀ NỘI
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRUNG ƯƠNG 3 - CHI NHÁNH HÀ NỘI
1900 3199

Bộ ba ưu việt Canxi, vitamin D3, vitamin K2 – giải pháp giúp bổ sung và hấp thụ Canxi hiệu quả vào cơ thể

17:50:39 13-07-2021
Canxi là một trong những khoáng chất không thể thiếu với cơ thể, được bổ sung chủ yếu bằng chế độ ăn uống hằng ngày. Gần đây việc bổ sung Canxi kết hợp với vitamin D3 và vitamin K2 đang được biết đến nhiều hơn bởi bộ ba kết hợp này sẽ giúp hấp thu Canxi hoàn toàn vào xương. 
1. Vai trò của Canxi trong cơ thể
Canxi là một loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể người. Trong cơ thể Canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người, 99%  lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu, dịch ngoài tế bào.
1.1. Canxi tồn tại trong cơ thể dưới hai dạng:
Canxi trong xương: Thành phần cấu tạo của xương gồm 25% nước, 20% protein, 5% lipid, một lượng nhỏ glycosaminoglycan và gần 50% là chất khoáng, trong đó hầu hết chất khoáng là dạng muối canxi.
Canxi ngoài xương: Lượng canxi trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm, thường không quá 10 g. Canxi ngoài xương cần thiết cho các hoạt động thần kinh cơ và quá trình đông máu.

 
1.2.Vai trò của Canxi: Canxi không chỉ có vai trò thiết yếu cho sự phát triển của xương giúp tăng chiều cao ở trẻ, làm chắc xương, chống loãng xương, còi xương, răng mà còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động cơ bắp, thông máu, phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh và giúp tiết chế một số hormon. Cụ thể như sau:
1.2.1. Với xương: Xương chủ yếu được tạo thành từ các khoáng chất mà chủ yếu là Canxi và các chất hữu cơ phần lớn là Collagen. Trong đó Canxi chiếm khoảng 70% và Collagen chiếm 30% trọng lượng xương khô.
+ Trẻ em: Giúp trẻ phát triển chiều cao. Nếu trẻ thiếu canxi sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ như xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, thiếu chiều cao, còi xương, răng không đều hay bị sâu, chậm phát triển kỹ năng vận động (chậm biết bò, đứng, đi), chân vòng kiềng, vẹo cột sống

+ Người lớn: Giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, giảm đau nhức và khó khăn khi vận động do loãng xương gây ra, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương. Nếu thiếu Canxi sẽ gây nên tình trạng mất xương, loãng xương mà hậu quả là đau nhức, gặp khó khăn trong vận động thậm chí có thể gãy xương khó hồi phục dẫn đến tàn phế. Ngoài ra thiếu Canxi có thể gây vàng ố răng, móng tay yếu dễ gãy.
 
Vai trò của Canxi trong cơ thể
1.2.2. Với hệ miễn dịch: Canxi có vai trò chỉ huy quá trình phản ứng miễn dịch. Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.
1.2.3. Với hệ thần kinh: Canxi có vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.
Trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu, rối loạn chức năng hoạt động, không tập trung tinh thần.
Người già khi thiếu canxi thường có biểu hiện thần kinh suy nhược, trí nhớ kém, hay quên, đau đầu, tinh thần không ổn định hay cáu, tính tình thay đổi thất thường.
 1.2.4. Với cơ bắp, cơ tim: Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp. Cơ trong cơ thể gồm có cơ tim, cơ trơn (được phân bố ở các thành mạch máu, đường mật, đường bài tiết, tử cung…), cơ bắp (cơ xương). Thiếu Canxi lâu ngày dẫn đến cơ co giãn kém:
- Biểu hiện ở cơ tim làm cho tim co bóp kém, chức năng vận chuyển máu kém, khi vận động, lên gác sẽ cảm thấy tim hồi hộp, thở dốc, vã mồ hôi.
- Biểu hiện cở cơ trơn là suy giảm chức năng tiêu hóa: Chán ăn, đầy bụng, táo bón, hoặc tiêu chảy. Sản phụ sau khi sinh nở tử cung co bóp chậm và yếu, khó đẻ, đẻ non. Người già mắc chứng đái dầm.
- Biểu hiện ở cơ bắp là: Yếu sức, luôn cảm thấy tay chân mỏi mệt rã rờ, thể lực suy nhược…
2. Nhu cầu canxi của cơ thể
Cơ thể không tự sản sinh ra Canxi nên cần bổ sung Canxi hàng ngày theo nhu cầu và phụ thuộc vào từng độ tuổi. Sau đây là khuyến nghị của WHO về nhu cầu canxi theo từng lứa tuổi.
 
Đặc biệt có một số giai đoạn quan trọng cơ thể cần Canxi nhiều hơn hẳn, cần lưu ý để bổ sung lượng thích hợp cho cơ thể, cụ thể như sau:
 Giai đoạn từ khi trẻ mới sinh đến 3 tuổi: Chiều dài chuẩn của trẻ sơ sinh là 50cm. Trong 12 tháng đầu đời trẻ sẽ tăng thêm 25cm và hai năm tiếp theo trẻ sẽ cao thêm 10cm mỗi năm. Do đó nhu cầu Canxi và các dưỡng chất khác của trẻ sẽ nhiều hơn để tăng chiều cao. Nếu thiếu Canxi ở giai đoạn này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, tới phát triển chiều cao nói riêng của trẻ.
 -  Giai đoạn dậy thì từ 10 – 18 tuổi: Dậy thì ở bé gái thường từ 10 – 16 tuổi và bé trai từ 12 – 18 tuổi. Trong giai đoạn này chiều cao của trẻ sẽ có sự thay đổi nhiều nhất, trẻ có thể cao thêm từ 8 – 12cm trong một năm bất kỳ nếu được cung cấp đủ dưỡng chất. Nên nếu nắm bắt được cơ hội này bạn sẽ giúp trẻ cao nhanh và có chiều cao tối đa khi trưởng thành. Bởi sau tuổi dậy thì, chiều cao sẽ phát triển chậm lại. Tổng cộng số tăng chiều cao những năm sau không bằng một năm chiều cao tăng vọt ở tuổi dậy thì.
-  Giai đoạn mang thai: Trong 9 tháng thai kỳ, đặc biệt từ tháng thứ 4 trở đi cần huy động rất nhiều Canxi từ mẹ để hình thành và phát triển bộ xương của thai nhi. Nếu mẹ được cung cấp đủ Canxi thì khi chào đời trẻ sẽ dài 50cm. Để đáp ứng nhu cầu 1000mg Canxi/ngày từ các bữa ăn thì không đủ nên mẹ cần được bổ sung Canxi từ thực phẩm chức năng cho đến khi sinh nở.
 - Người lớn, đặc biệt phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh: Từ sau tuổi 40, giai đoạn tiền mãn kinh, do sự giảm sút của nồng độ estrogen trong cơ thể và đăc biệt là sau tuổi 50, giai đoạn mãn kinh, estrogen giảm đột ngột và gần như không còn sau tuổi 60 sẽ dẫn đến việc các tế bào hủy xương hoạt đông ngày một mạnh, khối lượng xương mất đi từ 2 – 4%/năm và tình trạng này diễn ra trong suốt 10 – 15 năm sau khi mãn kinh. Do đó để bù đắp lượng Canxi mất đi do quá trình hủy xương, phụ nữ ở độ tuổi này cần được bổ sung canxi nhiều hơn bởi nếu thiếu Canxi sẽ dẫn đến loãng xương. Để dự phòng loãng xương, cần bổ sung 1000mg Canxi/ngày
 - Người cao tuổi: Với người cao tuổi, do tốc độ hủy xương tăng nhanh cộng với việc hấp thu canxi giảm nên sau 60 tuổi cả nam giới và nữ giới đều cần được bổ sung Canxi. Nếu cơ thể không đủ Canxi, loãng xương sẽ xảy ra và để trá nh loãng xương, người cao tuổi cần được bổ sung 1000mg/ngày
3. Vì sao nên kết hợp bổ sung Canxi với Vitamin D và Vitamin K2
Thông thường lượng canxi bổ sung vào cơ thể chỉ được hấp thu một phần nhỏ vào máu, còn lại sẽ lắng đọng ở ruột, thận hoặc đào thải ra ngoài. Để giải quyết tình trạng này hiện nay các nhà nghiên cứu đã tìm ra giải pháp là ngoài việc bổ sung canxi còn cần kết hợp thêm vitamin D và vitamin K2. Cụ thể là nếu không có vitamin D thì chỉ có khoảng 10% lượng Canxi bổ sung vào cơ thể được hấp thu vào máu. Tuy nhiên, có vitamin D rồi, thì cơ thể cũng chỉ hấp thu tối đa được khoảng 40% Canxi. Hành trình đến đích cuối của Canxi chỉ “trọn vẹn” khi có vitamin K2 (MK7).

 
 
3.1. Vai trò của vitamin D trong hấp thu canxi
Vitamin D là vitamin tan trong dầu, thường được tổng hợp từ một số loại động vật, thực vật, nấm men. Dạng vitamin D phổ biến được dùng hiện nay là vitamin D3 có vai trò quan trọng trong hấp thu canxi cụ thể là:
  • Tăng cường hấp thu canxi và phosphate qua thành ruột để vào máu
  • Dẫn Canxi tới các sụn tăng trưởng
  • Tham gia vào quá trình canxi hóa (tạo xương) của cơ thể
Nhu cầu vitamin D hàng ngày cho mỗi đối tượng khác nhau được khuyến cáo cụ thể như sau:
 
Cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D qua da dưới tác dụng của tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời, nhưng việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV có thể gây hại cho da nên có thể bổ sung vitamin D qua chế độ ăn uống được khuyến cáo sử dụng. Một số thực phẩm giàu vitamin D như:
  • Các loại cá béo: các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá chình đều là những loại cá lý tưởng để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Đặc biệt, cá hồi không chỉ giàu vitamin D mà nó còn là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch.
  • Nấm: mỗi 1 chén nấm sẽ tương ứng với 400 IU vitamin D
  • Trứng: một quả trứng có chứa tới 40 IU vitamin D
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: một ly sữa có thể cung cấp khoảng 100 IU vitamin D, một hộp sữa chua sẽ có khoảng 80 IU vitamin D.
  • Hoặc uống bổ sung vitamin D, đây là giải pháp giúp dễ dàng kiểm soát lượng vitamin D đưa vào cơ thể để điều chỉnh cho phù hợp.
3.2. Vai trò của vitamin K2:
Vitamin K được chia thành 2 nhóm chính bao gồm
- Vitamin K1: Còn được gọi là phylloquinone được tìm thấy trong các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau lá xanh
- Vitamin K2: Còn được gọi là menaquinone, phổ biến trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và các thực phẩm lên men. Vitamin K2 có thể được chia thành nhiều dưới nhóm khác nhau, trong đó quan trọng nhất là MK-4 và MK-7. MK4 có thời gian bán thải ngắn hơn MK7 nên một ngày phải dùng nhiều lần và không duy trì được tác dụng lâu dài, nên ít được sử dụng hơn MK7.
MK7 có vai trò như một “người vận chuyển” chở Canxi từ máu vào tận trong xương đồng thời lấy Canxi dư thừa ở những chỗ không cần như mạch máu, mô mềm… đưa đến nơi cần là xương, răng. Bên cạnh đó MK7 còn giúp ức chế tế bào hủy xương, nhờ đó giúp làm chậm quá trình mất xương và giảm được nguy cơ đau nhức xương khớp, loãng xương ở người cao tuổi, kích thích tế bào tạo xương, bởi vậy giúp xương trẻ dài nhanh để tăng chiều cao tối đa và người trưởng thành có xương chắc khỏe. MK7 còn tăng sinh collagen giúp xương không chỉ chắc khỏe mà còn dẻo dai.
Nhu cầu vitamin K2 tùy thuộc vào lứa tuổi như sau:
Có thể bổ sugng vitamin K2 qua thực phẩm hàng ngày như sau:
- Đậu nành Natto lên men: 1000 mcg/100g     
- Đậu đen Natto: 796 mcg/100g           
- Tương đậu Hàn Quốc: 112 – 461 mcg/100g
- Gan ngỗng: 369 mcg/100g
- Thịt gà: 24 – 35,7 mcg/100g
- Bơ: 20,9 mcg/100g
- Sữa chua: 6 mcg/100g
- Phô mai: 73 mcg/100g           
- Thịt bò xay: 8,1 mcg/100g
- Trứng: 8 mcg/100g
Tuy nhiên lượng vitamin K2 qua thức ăn hàng ngày là khá ít, để đáp ứng nhu cầu của cơ thể có thể bổ sung thêm vitamin K2 (MK7) qua các sản phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất từ đậu nành lên men theo phương pháp truyền thống “Natto” với công nghệ tiên tiến tại Nhật Bản.  
4. Phương pháp bổ sung Canxi hợp lý
Để phòng chống thiếu Canxi cần thực hiện một số biện pháp như sau:
- Chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm, sử dụng thực phẩm giàu canxi như  tôm, cua, cá, ốc, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót, các loại sữa và chế phẩm từ sữa… Sữa và những chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin và các chất khoáng với chất lượng cao và dễ hấp thu.
- Chế độ ăn đạm vừa đủ vì nếu ăn quá nhiều protein so với nhu cầu khuyến nghị sẽ làm cho cơ thể tăng nguy cơ thiếu canxi do tăng đào thải canxi qua đường tiết niệu và làm tăng nguy cơ sỏi thận.
- Hạn chế cà phê, rượu và muối vì những chất này thường kìm hãm khả năng hấp thu canxi.
- Kết hợp với các thực phẩm giàu vitamin D và vitamin K2 (MK7)
Trong trường hợp lượng Canxi qua thực phẩm ăn uống hàng ngày không đủ hoặc do hấp thu từ đường ruột kém có thể bổ sung thêm Canxi, vitamin D, K2 qua các sản phẩm thực phẩm bổ sung như viên uống Canxi K2 TW3. Sản phẩm của Công ty Dược Phẩm Trung Ương 3 sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt chuẩn giúp bổ sung bộ ba Canxi – Vitamin D3 – Vitamin K2(MK7) cho cơ thể nạp đủ lượng canxi và đảm bảo lượng canxi đó sẽ đi thẳng vào xương giúp xương chắc khỏe, giúp trẻ phát triển chiều cao và khỏe mạnh.
Đặc biệt rất phù hợp cho những đối tượng cần bổ sung Canxi nhiều như:
-           Phụ nữ trước khi mang thai, đang mang thai, đang cho con bú, tăng nhu cầu Canxi
-           Trẻ em còi xương, chậm lớn
-           Thanh  thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển chiều cao, dậy thì
-           Người cao tuổi bị loãng xương, có nguy cơ bị loãng xương
Thông thường khi lượng canxi ăn vào dư thừa, canxi sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể, vì thế rất hiếm gặp các trường hợp thừa canxi trong máu hay tích trữ thừa trong mô do tiêu thụ quá nhiều canxi. Tuy nhiên khi dùng thuốc canxi liều cao, kéo dài có thể dẫn đến sỏi thận, canxi máu cao, thận làm việc kém hiệu quả và giảm hấp thu các chất khoáng cần thiết khác (ví dụ: sắt, kẽm, magiê, phosphor, iod, đồng). Vì vậy cần có chế độ ăn uống và bổ sung canxi hợp lý theo khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất.
Tags:,

LIÊN KẾT WEBSITE

Hotline 1900 3199
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN